
Xây dựng Marketing plan và phân bổ chi phí Marketing hợp lý
Vậy làm thế nào để xây dựng một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh và phân bổ ngân sách Marketing một cách hợp lý luôn là câu hỏi lớn khi các Marketer? Hãy để Freya "gợi ý" cho bạn nha.
Vạn sự khởi đầu "plan" - Xây dựng Marketing plan

Một điều quan trọng không kém, đó là bạn cần có dữ liệu phù hợp. Bạn cần có cơ sở dữ liệu để xác định tỷ lệ chuyển đổi doanh thu và lợi nhuận từ các kênh, để từ đó có thể phân bổ lại doanh thu và có cái nhìn rõ hơn về những kênh và chiến dịch nào cần phải thêm ngân sách. Kênh và chiến dịch nào cần cắt giảm chi phí. Đó là lý thuyết. Vậy trong thực tế có phải kế hoạch nào cung có đầy đủ cơ sở dữ liệu để bạn đánh giá hay không?
Ngân sách Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định, cho hàng tháng, hàng quý hay hàng năm. Với ngân sách phù hợp, bạn có thể xác định số tiền mình đã chi tiêu. Và, quan trọng hơn, bạn sẽ kiếm được bao nhiêu sau đó.

Hãy nhớ rằng, tỷ lệ phân bổ ngân sách Marketing tùy thuộc vào từng ngành nghề, sản phẩm, khách hàng và mục tiêu của công ty như:
-
Mô hình kinh doanh của công ty bạn là gì? (B2B, B2C hay cả hai)
-
Bạn muốn tăng độ nhận biết thương hiệu?
-
Bạn muốn cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền?
-
Bạn muốn đẩy mạnh tăng doanh thu bán hàng?
-
Bạn muốn đầu tư kênh bán hàng online?
Mỗi một mục tiêu đều sẽ có một kế hoạch Marketing hoàn toàn khác nhau. Vì vậy không có một kế hoạch phân bổ chi phí hoàn chỉnh nào được áp dụng chung. Tuy nhiên ở khía cạnh bài viết này và dựa trên kết quả khảo sát của the CMO Survey and Deloitte digital sẽ giúp các bạn phần nào có cơ sở dữ liệu để phân bổ ngân sách Marketing một cách hợp lý.
Điều cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng là sự nhạy bén và tính dự báo xu hướng tương lai của Marketer. Nếu không, bạn sẽ lãng thời gian và công sức cho việc thiết lập ngân sách và kế hoạch Marketing dài hơi của bản thân bạn và nhóm của bạn.
Bạn cần có khả năng ước tính doanh thu sẽ được tạo ra từ mọi nỗ lực tiếp thị được đề xuất trong các chiến dịch của mình. Hãy trình bày chi phí Marketing như một khoản đầu tư, không phải là một khoản chi tiêu. Trước khi thấy lợi nhuận và bật chế độ tăng trưởng, doanh nghiệp cần phải bỏ ra chi phí tiếp thị phù hợp.
Freya chúc bạn sẽ hoàn thành kế hoạch Marketing của mình nha!!! Khi thành công đừng quên chia sẻ cho Freya.
-------
Nếu đọc xong bài này bạn thấy là cần trao đổi hay hỗ trợ thêm cho Freya thì đừng ngần ngại liên lạc với tụi mình nha.
𝑭𝒓𝒆𝒚𝒂 𝑴𝒂𝒓𝒄𝒐𝒎 - 𝑮𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝑴𝒂𝒓𝒌𝒆𝒕𝒊𝒏𝒈 𝑻𝒐̂̉𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒆̂̉
Hotline: 1900633672 (#2)
Email: Contact@freya.com.vn
Facebook: @freyamarcom