

Làm thế nào để xây dựng một chương trình tiếp thị giới thiệu hiệu quả (Referral Marketing)
Referral Marketing là gì?
Referral marketing hay còn gọi là chương trình tiếp thị giới thiệu. Là khi bạn khiến khách hàng của mình nói với bạn bè của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn (thường là giới thiệu truyền miệng).
Theo các số liệu thống kê, có 91% người dùng tin tưởng vào lời giới thiệu của người thân, bạn bè hơn là xem quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy có thể nói tiếp thị giới thiệu là một trong những cách thức tiếp thị mạnh mẽ và tốt nhất trong bán hàng vì có tỷ lệ chuyển đổi khá cao.
Tại sao tiếp thị giới thiệu là một trong những cách thức tiếp thị mạnh mẽ?
- Đúng đối tượng
Sản phẩm/dịch vụ của bạn đang được giới thiệu đến đúng rồi tượng có nhu cầu thật sự.
Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm, dịch vụ có tương tự độ nhận biết trên thị trường. Người ta có xu hướng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ được người quen, bạn bè giới thiệu hơn.
2. Có niềm tin
Có thể nói niềm tin là yếu tố quan trọng trong thuyết phục bán hàng. Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn được giới thiệu thông qua 1 người dùng, tức là bạn đã ghi được 1001 điểm niềm tin.
Mọi người thường tin vào những trải nghiệm của những đã từng dùng sản phẩm, dịch vụ. Họ sẽ tin tưởng hơn về những lời đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của những người mua trước, trước khi có quyết định mua hàng. Nếu bạn tin tưởng một ai đó, họ nói một điều gì đó thì 80% bạn sẽ nghe những gì họ nói và tin đó là sự thật.
Làm thế nào để xây dựng một chương trình tiếp thị giới thiệu
Tận dụng sức mạnh của chính khách hàng có sẵn của bạn. Giới thiệu cho họ một để xuất tặng thưởng hấp dẫn để họ có động lực giới thiệu bạn bè, người thân của họ cho doanh nghiệp bạn.
Phụ thuộc và nội dung tặng thưởng, bạn có thể đăng tải trên website, mạng xã hội về chương trình giới thiệu này. Hoặc nếu bạn muốn chính khách hàng của mình cảm thấy được tin tưởng và quan trọng, hãy gửi tin nhắn hoặc email cá nhân đến họ. Và thông tin cho họ rằng, đây là chương trình đặc biệt chỉ áp dụng riêng đối với họ.
Dù là phương thức nào đi chăng nữa, thông qua chương trình tiếp thị giới thiệu sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn khách hàng mới tiềm năng.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp hợp tác và quảng bá chéo nhằm hưởng thụ sức mạnh qua lại giữa các thương hiệu và đổi lấy phần trăm doanh thu từ doanh nghiệp được giới thiệu.
Gợi ý các chương trình tiếp thị giới thiệu
1. Tặng thưởng cho người giới thiệu và được giới thiệu
Hình thức khuyến mãi và tặng thưởng cho cả người giới thiệu và được giới thiệu được coi là hình thức win-win-win, bởi nó mang lại lợi ích cho cả 3 phía (Người giới thiệu, người được giới thiệu và doanh nghiệp/ mặt hàng được giới thiệu).
2. Tặng thưởng cho người giới thiệu khi giới thiệu thành công khách hàng mới
Chương trình thưởng cho khách hàng giới thiệu giúp doanh nghiệp khích lệ và tăng khả năng tiếp cận nguồn khách hàng mới thông qua tệp khách hàng thân thiết của mình. Bên cạnh đó cũng tạo động lực giới thiệu cho khách hàng hiện tại.
Tuy nhiên theo kinh nghiệm của chúng tôi, để xây dựng được chương trình giới thiệu hiệu quả, doanh nghiệp phải xác định khả năng giới thiệu của khách hàng. Tức là nội dung tặng thưởng phải thật sự hấp dẫn và hữu ích đủ sự khích lệ thì khách hàng thân thiết của bạn mới giới thiệu bạn bè, người thân của họ cho bạn.
3. Hoàn tiền
Người tham gia giới thiệu sẽ được hoàn một khoản tiền từ đơn hàng của người mà họ giới thiệu. Và hình thức này giúp doanh nghiệp tăng giá trị chuyển đổi cho doanh thu.
Tùy thuộc vào từng mặt hàng và dịch vụ để doanh nghiệp xây dựng một hình thức hoàn tiền hợp lý. Ví dụ khuyến mãi theo giá trị đơn hàng, hoàn tiền 1 lần hoặc hàng tháng, tích điểm…
4. Áp dụng mã khuyến mại săn deal trong khung giờ vàng
Chương trình này áp dụng khi doanh nghiệp muốn tăng doanh thu trong thời gian ngắn và là sản phẩm dễ mua dễ ra quyết định. Việc giới hạn thời gian cũng như số lượng sẽ tạo cảm giác khan hiếm và thúc giục cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu.
Kết luận: Suy cho cùng để làm tốt chương trình tiếp thị giới thiệu, không thể không kể đến mức độ tin cậy của khách hàng dành cho chính sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Không chỉ vì một chương trình tặng thưởng, khách hàng sẽ sẵn sàng giới thiệu khách hàng mới cho bạn, mà cốt lõi nằm sâu trong hoạt động này là niềm tin và sự hài lòng mà khách hàng đã trải nghiệm. Việc đưa ra các chương trình tặng thưởng chỉ là bàn đạp thúc đẩy hành động giới thiệu của họ.
—
𝑭𝒓𝒆𝒚𝒂 𝑴𝒂𝒓𝒄𝒐𝒎 - 𝑮𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝑴𝒂𝒓𝒌𝒆𝒕𝒊𝒏𝒈 𝑻𝒐̂̉𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒆̂̉
Hotline: 1900633672 (#2)
Facebook: @freyamarcom