
Định vị thương hiệu qua Khẩu hiệu như thế nào?
1. Vì sao định vị thương hiệu là cần thiết?
Ngày nay, giữa muôn ngàn thương hiệu thì việc nhanh chóng bị "lãng quên" là điều không tránh khỏi. Ngay cả khi bạn chi hàng tỉ đồng làm "branding" (thương hiệu) nhưng không có điểm nội bật thì khán giả sẽ nhanh chóng quên bạn ngay.
Làm gì đó khác biệt hoặc trở nên khác biệt thật sự vẫn chưa đủ. Mà nó còn là một quá trình từ lúc khảo sát thị trường, phân tích, chọn lựa những từ khoá làm nổi trội thương hiệu của bạn.
2. Những bước giúp bạn tìm thấy "chân ái" của "thương hiệu" một các hiệu quả.
Trong quyển sách "Lập kế hoạch Marketing hiệu quả" của tác giả Bhargava, Freya đã tìm thấy được những "từ khoá" để làm nên một khẩu hiệu (tagline) hiệu quả. Và giờ mình chia sẻ với bạn nhé:
2.1. Tính hữu ích: Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thật sự mang tới sự hữu ích, giá trị cho người dùng không?
2.2. Sự rõ ràng: Thông điệp mang tới có dễ hiểu cho tất cả mọi người không? Nội dung thông điệp có ý nghĩa hay chỉ là một cách nói "vô thưởng vô phạt"?
2.3. Phù hợp: Thông điệp bạn truyền tải có thật sự đã chạm tới nhu cầu mà khách hàng tiềm kiếm chưa?
2.4 Tính nguyên gốc: Tính chất chỉ 2 sự "độc" là (1) độc nhất vô nhị và (2) độc lạ mà khách hàng chưa được nghe ở đâu.
2.5 Tinh tế: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng mà đôi khi một số thương hiệu vô tình "bỏ qua". Việc sử dụng cẩn trọng trong cách dùng từ càng giúp cho thương hiệu trở nên đáng tin và hiệu quả khi tiếp cận người dùng mới.
3. Các bước để có một câu khẩu hiệu cho bạn. (Tagline)
Khẩu hiệu chính là một thông điệp quan trọng, thiết yếu nhất cần có cho một thương hiệu (brand). Và không khó để dễ dàng nhìn thấy chúng ở bất kỳ đâu trong cuộc sống của bạn, từ đường phố, trường học, nơi làm việc, nhà ở, tin tức...
Vd: Everyone Can Trek (Ai cũng có thể đi Trek - Tropical Trekking)...
Trong trường hợp bạn chưa có đội ngũ chuyên gia trong nhiều tháng để có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm "chân ái" của đời mình thì bạn vẫn có thể thực hiện qua các bước sau:
Bước 1. Lập danh sách các từ.
- Ghi âm lại tất cả những nội dung để miêu tả sản phẩm/dịch vụ cho người thân, gia đình, bạn bè. Sau đó hãy nghe lại và viết xuống những "từ khoá" nào mà bạn lập đi lập lại nhiều nhất trong quá trình miêu tả.
- Những từ/cụm từ nào bạn dùng thường xuyên để chào hàng hay thuyết phục khách hàng tiềm năng nhất?
Bước 2. Những cụm từ miêu tả.
Sau khi có danh sách các từ ở Bước 1, bạn hãy sắp xếp thành những cụm từ ngắn. Nó có thể là cụm từ hoặc câu ngắn. Ngay cả khi những cụm từ này nó "chán ngắt" thì cũng không sao. Vì ở giai đoạn này, chúng ta chỉ cần có tính miêu tả và bám sát nhất tính chất của thương hiệu. Bước tiếp theo sẽ giúp bạn "đánh bóng" nó lên một cách sáng tạo và độc đáo hơn.
Bước 3. Chuyển cụm từ thành khẩu hiệu
Đây là thời điểm bạn chọn ra những cụm từ ở Bước 2 và "make up" cho nó. Đây mới là thời điểm chúng ta sẽ để ý đến những từ mình sẽ dùng và cách để sử dụng như thế nào là hiệu quả.
Bước 4. Hoàn thiện và tinh chỉnh.
Bước cuối cùng này cần có sự trợ giúp của càng nhiều người càng tốt. Bạn có thể gửi đi cho những khách hàng thân thiết, bạn bè tin tưởng để kiểm chứng liệu thông điệp bạn đang gửi đi có đủ 5 yếu tố như phần 2 mà Freya đã đề cập chưa.
Hãy chọn ra khẩu hiệu được "vote" nhiều nhất để kiểm tra và chỉnh sửa lại kỹ càng trước khi bạn công bố chính thức.
Tips: Thật ra thì ngay cả khi phần đông bình chọn khẩu hiệu B nhưng lòng bạn vẫn chọn A thì cũng đừng buồn. Hãy chọn điều bạn tin là đúng và biến nó trở thành "tinh tế" theo cách của bạn. Vì chỉ có bạn mới hiểu "thương hiệu của mình nhất!"
Nếu đọc xong bài này bạn thấy là cần trao đổi hay hỗ trợ thêm cho Freya thì đừng ngần ngại liên lạc với tụi mình nha.
𝑭𝒓𝒆𝒚𝒂 𝑴𝒂𝒓𝒄𝒐𝒎 - 𝑮𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝑴𝒂𝒓𝒌𝒆𝒕𝒊𝒏𝒈 𝑻𝒐̂̉𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒆̂̉
Hotline: 1900633672 (#2)
Email: Contact@freya.com.vn
Facebook: @freyamarcom