Các lưu ý khi Xây dựng thương hiệu. | Freya Marcom
Các lưu ý khi Xây dựng thương hiệu.
  • 12/012022
  • Freya MarCom

Các lưu ý khi Xây dựng thương hiệu.

Với kinh nghiệm nhiều năm hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, Freya xin phép chia sẻ một số kiến thức đúc kết từ nhằm giúp công ty tham khảo trước khi bắt tay xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả.

1. Tính nhất quán

Dù dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn là gì đi chăng nữa, để thiết lập một thương hiệu đáng nhớ và đáng tin cậy đối với khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần đảm bảo tính nhất quán từ hình ảnh đến thông điệp truyền thông.

Con người là sinh vật trực quan. Vì vậy, cách bạn khơi gợi cảm xúc ở khách hàng mục tiêu thông qua hình ảnh, màu sắc, lời nói, ngữ điệu, câu từ đều có thể ảnh hưởng đến việc họ cảm nhận về thương hiệu của bạn như thế nào và điều này có thể giúp bạn trong nỗ lực xây dựng thương hiệu. 

Việc này có thể mất thời gian để một công ty khởi nghiệp phát triển thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nhất quán chính là chìa khóa!

Ví dụ: Nếu một phần trong chiến lược thương hiệu của bạn là thân thiện với môi trường nhưng bạn sử dụng các quy trình sản xuất lãng phí, thì uy tín thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng và công ty của bạn có thể không thể phục hồi sau khi bị vạch trần.

2. Giá trị thương hiệu (Brand value)

Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đi từ giá trị thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đó. 

Giá trị thương hiệu về một sản phẩm hay một dịch vụ có thể nói là quan điểm của khách hàng về giá trị của sản phẩm hay dịch vụ đó đối với họ. Nó gần như không liên quan nhiều lắm tới giá trị trên thị trường và phụ thuộc vào khả năng làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng của sản phẩm hay dịch vụ đó.

Thương hiệu của doanh nghiệp bạn mới xuất hiện trên thị trường, vậy làm sao để cạnh tranh các thương hiệu đã có tồn tại lâu trên thị trường? Điều đó nằm ở sự khác biệt giữa giá trị thương hiệu của bạn so với đối thủ:

  • Giá trị mà người khác (khách hàng, nhà đầu tư, đối tác, đối thủ…) nhìn thấy trong sản phẩm hay dịch vụ của bạn là gì? 
  • Điều gì doanh nghiệp của bạn cung cấp có sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
  • Sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ đánh thức nhu cầu tiềm ẩn nào của khách hàng? 
  • Bạn đang giải quyết vấn đề gì?

Hãy xem xét, thảo luận và hiểu rõ thực tế về giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn đáp ứng những nhu cầu gì cho khách hàng mục tiêu. Từ đó xây dựng nội dung truyền thông truyền tải những giá trị đó đến khách hàng. Bởi mọi thương hiệu đều cần phải chiếm lĩnh cảm xúc tích cực từ phân khúc khách hàng mục tiêu trước khi chiếm lĩnh vị thế trên thị trường rộng lớn. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải thao thao bất tuyệt ca ngợi về giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của mình. Tuy nhiên bạn cần phải hiểu về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để lồng ghép thông điệp vào nội dung truyền thông để khách hàng cảm nhận và tin tưởng vào giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà họ sẽ mua và sắp mua. 

Giá trị thương hiệu doanh nghiệp không chỉ được đánh giá thông qua giá trị của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đó mang lại. Để trở thành một thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần mang lại lợi ích lâu dài cho đội ngũ nhân viên, khách hàng và cả cộng đồng. 

Một điều quan trọng không kém đó là cân bằng giá trị kỳ vọng và giá trị thực tế của thương hiệu. Bất kỳ một doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng ấp ủ sứ mệnh và hoài bão lớn. Hãy phân tích thị trường, hiểu sâu sắc về phân khúc mà bạn muốn tiếp cận và lập kế hoạch cụ thể để từng bước tạo ra những chiến dịch tiếp thị có ý nghĩa tạo nên giá trị thương hiệu bền vững.

3. Nghĩ nhiều hơn về câu chuyện của người mua

Kể chuyện luôn là ý tưởng tuyệt vời cho bất kì chiến dịch tiếp thị nào. Kể chuyện thương hiệu là câu chuyện liên kết đan xen các sự kiện và cảm xúc mà thương hiệu gợi lên lý do để mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Hãy tự hỏi bản thân: bạn muốn được mọi người nhớ đến vì điều gì? Thông điệp bạn muốn truyền đến khách hàng là gì và bạn không bao giờ muốn họ quên điều gì? Cân nhắc cảm xúc bạn muốn khơi gợi cho khán giả mỗi khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Khán giả của bạn có thể quên những gì bạn nói, nhưng họ sẽ không quên bạn đã khiến họ cảm thấy như thế nào (điều này rất quan trọng vì cảm xúc thúc đẩy việc mua hàng hơn là logic.

Tuy nhiên đừng quá tập trung nói quá nhiều về giá trị của mình mà quên đi sự gắn kết giữa câu chuyện chính khách hàng bởi một khi họ nhìn thấy được tâm tư của chính họ trong nội dung truyền thông của bạn. Lúc đó bạn đã ghi điểm!

Nếu bạn kể câu chuyện của mình theo cách khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến họ, họ sẽ có xu hướng tương tác và thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhiều hơn.

----

𝑭𝒓𝒆𝒚𝒂 𝑴𝒂𝒓𝒄𝒐𝒎 - 𝑮𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝑴𝒂𝒓𝒌𝒆𝒕𝒊𝒏𝒈 𝑻𝒐̂̉𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒆̂̉

Hotline: 1900633672 (#2)
 

Tags : branding, marketing, quảng cáo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Gọi ngay
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo